Thùy Trang, đóng vai ‘chị Đờ Mờ Hờ’ phim ‘Mẹ lao công học yêu’, cho biết cô thích thú đón nhận bình luận từ bạn bè và khán giả, cảm thấy vui khi có thêm nhiều fan trẻ.

Tham gia cuộc thi Người dẫn chương trình truyền hình cùng lúc thi đậu vào Trường Đại học Sân khấu – Điện ảnh TP HCM, Thùy Trang được nhiều đạo diễn chú ý và giao vai diễn. Nổi lên Từ phim Gió nghịch mùa năm 2009, cô được ghi nhận là diễn viên thực lực, trở nên nổi tiếng, sau này có thêm các tác phẩm Đối mặt, Mặt nạ thiên thần, Chỉ là ảo ảnh, Gạo nếp gạo tẻ, Nữ chủ…

Đầu năm 2025, Thùy Trang gây chú ý với vai chính Đặng Mỹ Hằng (viết tắt Đ.M.H) trong series phim ngắn chiếu trên mạng xã hội Mẹ lao công học yêu. Phim bùng nổ lượng người xem và bình luận tranh cãi. Diễn viên trò chuyện với Ngôi Sao về bộ phim và vai diễn.

Thùy Trang trong vai Đặng Mỹ Hằng - chủ tịch đóng giả lao công tại một khách sạn.

 

Thùy Trang trong vai Đặng Mỹ Hằng – chủ tịch đóng giả lao công tại một khách sạn.

– Chị cảm thấy thế nào khi ‘Mẹ lao công học yêu’ trở thành chủ đề được thảo luận nhiều trên mạng?

– Đây là chuyện tôi không lường trước được. Gần đây, tôi dự tiệc tất niên ở một nhà hàng. Các bạn nhân viên thấy tôi là reo hò, gọi tôi là “chị Đờ Mờ Hờ”. Tôi vui lắm nhưng rất ngại khi tất cả mọi người đều quay lại nhìn mình, nhận ra “người phụ nữ bí ẩn và giàu nhất thế giới”. 7 ngày đầu tiên ra mắt, phim thu về hơn 500 triệu lượt xem, đạt top 1 social trending. Đây là thành tích rất ấn tượng.

Khi phim bắt đầu lan tỏa mạnh trên mạng, tôi nhắn tin cho nhà sản xuất và hỏi có phải họ cố tình PR không, vì tôi cảm thấy làm truyền thông như vậy hơi quá tay. Nhưng thì ra, chính họ cũng bất ngờ về hiệu ứng tự nhiên của phim. Tôi nghĩ ngoài tính hài hước đến vô lý của câu chuyện, các video hậu trường cũng là yếu tố giúp phim được chú ý.

– Dù tạo hiệu ứng trên mạng, phim nhận chủ yếu lời chê nhảm nhí, vô lý, chị nghĩ sao về điều này?

– Bản thân tôi khi đọc kịch bản đã thấy câu chuyện và lời thoại vô lý. Lúc quay, các diễn viên cũng than lời thoại không có thật trên đời, ngượng miệng khi nói. Nhưng nếu theo dõi hết câu chuyện, khán giả sẽ hiểu dụng ý của tính cường điệu trong các tình huống và lời thoại.

Nhiều người thắc mắc tại sao tên viết tắt của nhân vật “Đ.M.H” đọc là “đờ mờ hờ” thay vì “đê mờ hát”. Nhưng nếu như vậy, khán giả đâu có gì để bàn luận, tạo nên làn sóng viral trên mạng như bây giờ. Chúng tôi hiểu đó là ý đồ của biên kịch.

Mỗi khi phim ra tập mới, tôi đọc bình luận của khán giả và cười “muốn nội thương”. Không ít người nói phim xàm nhưng rất cuốn, họ không thể bỏ dở. Có những bạn để lại bình luận trên Facebook tôi hoặc nhắn tin cho tôi: “Em biết chị là diễn viên thực lực, có nhiều vai hay, khó tính trong khâu chọn kịch bản. Tại sao chị chọn phim này xàm quá?”.

Diễn viên chúng tôi ít khi xem phim truyền hình của nhau vì ai cũng bận, Vậy mà với Mẹ lao công học yêu, một số đồng nghiệp nhắn tin cho tôi, nhận xét thoại phim như ở thế giới khác, nhưng rồi vẫn xem vì tò mò về khó hiểu của câu chuyện.

Những lúc như vậy, tôi thấy buồn cười nhưng không dám nói gì, chỉ nhắn mọi người ráng chờ đến cái kết. Và đúng là xem đến tập cuối, biết mọi chuyện chỉ là giấc mơ của bà Hằng, mọi người dần “quay xe”, chấp nhận những điều vô lý trước đó.

Nhiều người cho rằng vì phim bị chửi nhiều quá, đoàn phim thay đổi kết thúc. Thực tế không phải vậy, kết thúc này có từ kịch bản từ ban đầu. Đây là một sáng tạo so với bản phim gốc của Trung Quốc. Mẹ lao công học yêu là phim hài chiếu trên mạng xã hội, không nhất thiết logic như phim truyền hình. Phim có thể thuần giải trí nhưng vẫn gửi gắm thông điệp không ai đánh thuế giấc mơ, bà Hằng hay bất kỳ ai đều có quyền mưu cầu hạnh phúc và ôm mộng đổi đời. Hãy cứ để họ được mơ.

Một cảnh tình tứ của Thùy Trang và bạn diễn kém tuổi trong 'Mẹ lao công học yêu'.

Một cảnh tình tứ của Thùy Trang và bạn diễn kém tuổi trong ‘Mẹ lao công học yêu’.

– Với hiệu ứng từ ‘Mẹ lao công học yêu’, công việc của chị thay đổi thế nào?

– Đây là phim có hiệu ứng tốt nhất từ trước đến giờ của tôi, cho tôi có thêm nhiều khán giả trẻ. Hình ảnh của nhân vật Đặng Mỹ Hằng được dùng làm meme (hình ảnh chế hài hước) tràn lan trên mạng. Thỉnh thoảng, bạn bè gửi tôi ảnh chụp màn hình các dòng trạng thái Facebook của những người tìm cách liên lạc với tôi bàn công việc. Tôi cảm giác như mình đang bị truy lùng.

– Người thân của chị nói gì về bộ phim?

– Nghe em trai kể phim mới của tôi nhận nhiều khen – chê, ba tôi gọi điện hỏi thăm. Sau khi tôi giải thích, ba chỉ nói: “Vậy đây là dạng phim mới, cứ để khán giả làm quen”. Người thân của tôi nhìn mọi thứ thoải mái và tích cực.

– Nhiều người bất ngờ khi chị nhận phim chất lượng kém, đặt câu hỏi phải chăng chị đóng vì cát-xê cao, chị nói sao về điều này?

– Tôi không thích đi vào lối mòn, lặp lại hình ảnh các vai diễn cũ. Tôi muốn tìm sự mới lạ, làm mọi người khó đoán tính cách của nhân vật mỗi lần tôi xuất hiện. Mẹ lao công học yêu là một ví dụ. Cảnh phim bà Hằng trúng vé số ở tập cuối theo kịch bản không “ố dề” đến vậy. Nhưng tôi thấy cả phim mình đã giữ vẻ nghiêm túc, đến cuối nên làm gì đó khác biệt, do đó tôi chủ động thêm màu sắc cho nhân vật sinh động. Đồng nghiệp thắc mắc tại sao tôi diễn cảnh đó hài tỉnh như vậy. Đó là bởi xưa giờ, mọi người chỉ thấy vẻ hài hước của tôi ở đời thường, tôi chưa có dịp thể hiện trên phim.

Thời đại bây giờ, mọi người đều bận rộn, hầu như không có thời gian theo dõi các phim truyền hình 45 phút mỗi tập. Thay vào đó, chỉ bằng điện thoại, chúng ta có thể vừa làm việc vừa lướt mạng giải trí. Tôi thấy đây cũng là cách nghệ sĩ tiếp cận thêm với khán giả, rất đáng để thử. Như mọi người thấy, Mẹ lao công học yêu tạo nên hiện tượng “Đờ Mờ Hờ” rất thú vị. Tôi vui khi được nhận xét là diễn viên thực lực, ở dạng phim nào cũng biết cách tỏa sáng.

Về vấn đề cát-xê, tôi giữ lập trường khá cứng nhắc, không thỏa hiệp. Ban đầu, nhà sản xuất Mẹ lao công học yêu nói mức giá tôi báo quá cao so với kinh phí của họ. Tôi tôn trọng ý kiến và nói họ cứ cân nhắc. Sau đó vài ngày, họ đồng ý với con số tôi đưa ra.

– Kết hợp với bạn diễn kém 8 tuổi Nguyễn Đình Mạnh có gì khó với chị?

– Theo kịch bản, bà Hằng lớn tuổi hơn nhiều nhưng nếu vậy, hai nhân vật khó xảy ra “phản ứng hóa học”. Nhà sản xuất quyết định giảm độ tuổi của nữ chính để chúng tôi có thể là một cặp đẹp đôi trên phim. Kịch bản này không làm khó được tôi, nhưng tôi luôn bị khớp với những cảnh quay mùi mẫn, nổi bật là tình huống chúng tôi trượt chân ngã vào bồn tắm và hôn nhau ở tập 1. Hình ảnh lên phim vài giây nhưng chúng tôi phải tập và quay từ trưa đến gần 8h tối mới hoàn thành.